GEN67-133 สุนทรียศาสตร์เพื่อคุณภาพชีวิต

คำอธิบายรายวิชา

รายวิชานี้มีจุดมุ่งหมายศึกษา ความหมาย ความสำคัญ ประเภทของสุนทรียศาสตร์ และแนวคิดเกี่ยวกับคุณค่าและความงามของศิลปะ เพื่อให้เกิดทักษะในการประเมินค่าและเลือกสรรงานศิลปะที่เสริมสร้างรสนิยมและยกระดับคุณภาพชีวิตและสุขภาวะทางจิตใจ เกิดความซาบซึ้งถึงความหมาย คุณค่าของความเป็นมนุษย์ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ ของสังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างเกื้อกูลในสังคมที่มีความหลากหลาย

หน่วยกิต         2 (1-2-3) 

การจัดการเรียนการสอน

สาขาวิชาการศึกษาทั่วไปมีการบริหารจัดการเรียนการสอนในรายวิชาแบบ Team Teaching มีผู้ประสานงานรายวิชาทำหน้าที่ประสานงานกับผู้สอน เพื่อดำเนินการจัดการเรียนสอนในรายวิชาตั้งแต่กระบวนการจัดทำรายวิชา วางแผนการสอน ดำเนินการสอน และการวัดผลประเมินผล มีจัดการเรียนการสอนเป็นกลุ่มเล็กกลุ่มละ 40-45 คน มีเครื่องมือการเรียนการสอน เกณฑ์การวัดประเมินผล และรูปแบบวิธีการจัดการเรียนการสอนที่เหมือนกันทุกกลุ่ม มีการบูรณาการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry-based Learning) เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาสังเกตสถานการณ์รอบตัว รู้จักตั้งคำถาม แสวงหาคำตอบ และประมวลคำตอบจากข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การซักถาม หรือการสืบค้นจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนประยุกต์สิ่งที่เรียนรู้ไปสู่การสร้างประสบการณ์ของตนเอง เพื่อตอบสนองการผลิตบัณฑิตที่พึงประสงค์และการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

CLO GEN67-133

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของรายวิชา

CLO 1  อธิบายตีความและวิเคราะห์รูปแบบ แนวคิดทางศิลปะได้อย่างถูกต้อง
CLO 2  ใช้สารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับศิลปะอย่างมีวิจารณญาณ
CLO 3
  ประยุกต์ใช้งานศิลปะเพื่อบริหารสุขภาวะทางจิตใจได้อย่างมีคุณภาพ
CLO 4  ตระหนักถึงการปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในสังคมที่มีความแตกต่างทาง
            รสนิยมและวิถีชีวิตอย่างเหมาะสม

ผลลัพธ์การเรียนรู้หมวดวิชาศึกษาทั่วไปในรายวิชา

GELO 1    อธิบายแนวคิดและวิธีการปรับตัวท่ามกลางสถานการณ์ที่มีการ
                  เปลี่ยนแปลงในด้านต่าง ๆ ของสังคมเศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม
                  เพื่อเสริมสร้างความยั่งยืน

GELO 2    อธิบายคุณค่าวัฒนธรรมท้องถิ่นของตนเองโดยคำนึงถึงความ
                  แตกต่างของพหุวัฒนธรรม

GELO 7    ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล คัดกรอง รวบรวม
                  วิเคราะห์ และนำเสนอได้
GELO 10  แสดงออกซึ่งความรับผิดชอบต่อตนเอง ผู้อื่น และสังคม
GELO 11  มีภาวะผู้นำ โดยปฏิบัติตนในฐานะผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงาน
                  ร่วมกับผู้อื่นได้

GELO 13  แสดงออกถึงทักษะการเป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน และพัฒนาตัวเองอย่าง
                  ต่อเนื่องในการวางแผนและจัดการชีวิตได้

GELO GEN67-133
4C GEN67-133

ทักษะในศตวรรษที่ 21 ที่จำเป็น (4C) ในรายวิชา

C 1    ทักษะการคิดวิเคราะห์ (Critical thinking)
C 2    ทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creativity thinking)
C 3    ทักษะการสื่อสาร (Communication)
C 4    ทักษะการทำงานร่วมกัน (Collaboration)

แผนการสอนและผลลัพธ์การเรียนรู้ของรายวิชา

สัปดาห์ เนื้อหารายวิชา ความรู้ ทักษะ จริยธรรม คุณลักษณ์ส่วนบุคคล
GELO1 GELO2 GELO7 GELO10 GELO11 GELO13
CLO3 CLO1 CLO2 CLO4 CLO4 CLO3
1 แนะนำรายวิชา
2 บรรยายสุนทรียภาพ ความงามและศิลปะ/กิจกรรมสุนทรียะในชีวิตเรา
3 บรรยายความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับทัศนศิลป์/วิเคราะห์องค์ประกอบภาพ CLO1
4 กิจกรรม virtual Gallery Tour CLO2
5 กิจกรรม Mandala CLO3
6 บรรยายสื่อจินตคดีและศิลปะ การเล่าเรื่อง/กิจกรรมวิเคราะห์การเล่าเรื่อง CLO1
7 กิจกรรมดูภาพยนตร์ CLO3
8 การนําเสนอร่างโครงงาน CLO2 CLO4 CLO4
9 บรรยายสุนทรียะทางดนตรี/ กิจกรรมฟังเพลงและเสียง CLO1
10 แต่งเพลงด้วย AI CLO3
11 บรรยายการอ่านเชิงสุนทรียะ/กิจกรรมการอ่านเรื่องราวคัดสรร CLO1
12 กิจกรรมอ่านเอาเรื่องอ่านเอารส CLO3
13 การนําเสนอความก้าวหน้า โครงงาน CLO4 CLO3
14 การจัดแสดงโครงงาน CLO4 CLO4 CLO3
15 สรุปการเรียนรู้ เตรียมสอบ CLO4
16 สอบปลายภาค CLO3 CLO1

ทีมผู้สอนในรายวิชา

ผศ.คอลิด มิดำ
ผศ.คอลิด มิดำ
อาจารย์ผู้ประสานงานและผู้สอน
ผศ.ดร.ทวีลักษณ์ พลราชม
ผศ.ดร.ทวีลักษณ์ พลราชม
อาจารย์ผู้สอน
ผศ.ปิยชาติ สึงตี
ผศ.ปิยชาติ สึงตี
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ทรงพันธุ์ จันทร์ทอง
อาจารย์ทรงพันธุ์ จันทร์ทอง
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์มนวัธน์ พรหมรัตน์
อาจารย์มนวัธน์ พรหมรัตน์
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์กนกกาญจน์ เมืองแก้ว
อาจารย์กนกกาญจน์ เมืองแก้ว
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ ดร.จุฑาคภัสติ์ รัตนพันธ์
อาจารย์ ดร.จุฑาคภัสติ์ รัตนพันธ์
อาจารย์ผู้สอน