GEN67-132 ปรัชญา จริยศาสตร์ และวิธีคิดแบบวิพากษ์

คำอธิบายรายวิชา

รายวิชานี้มีจุดมุ่งหมายศึกษาแนวคิดปรัชญา ญาณวิทยา จริยศาสตร์ ตรรกะ เป็นฐานของการสร้างหลักการคิดอย่างมีเหตุผลและการคิดเชิงวิพากษ์ โดยบูรณาการกับระบบความคิดปรัชญาสมัยโบราณ สมัยใหม่ หลังสมัยใหม่ ตลอดจนแนวคิดทางปรัชญาสายอื่น ๆ เพื่อมีทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ ในการดำรงชีวิตอย่างมีความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น ภายใต้หลักคุณธรรม จริยธรรม จิตสำนึกสาธารณะ

หน่วยกิต         2 (1-2-3) 

การจัดการเรียนการสอน

สาขาวิชาการศึกษาทั่วไปมีการบริหารจัดการเรียนการสอนในรายวิชาแบบ Team Teaching มีผู้ประสานงานรายวิชาทำหน้าที่ประสานงานกับผู้สอน เพื่อดำเนินการจัดการเรียนสอนในรายวิชาตั้งแต่กระบวนการจัดทำรายวิชา วางแผนการสอน ดำเนินการสอน และการวัดผลประเมินผล มีจัดการเรียนการสอนเป็นกลุ่มเล็กกลุ่มละ 40-45 คน มีเครื่องมือการเรียนการสอน เกณฑ์การวัดประเมินผล และรูปแบบวิธีการจัดการเรียนการสอนที่เหมือนกันทุกกลุ่ม มีการบูรณาการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry-based Learning) เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาสังเกตสถานการณ์รอบตัว รู้จักตั้งคำถาม แสวงหาคำตอบ และประมวลคำตอบจากข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การซักถาม หรือการสืบค้นจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนประยุกต์สิ่งที่เรียนรู้ไปสู่การสร้างประสบการณ์ของตนเอง เพื่อตอบสนองการผลิตบัณฑิตที่พึงประสงค์และการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

CLO GEN67-132

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของรายวิชา

CLO 1  อธิบายแนวคิดแขนงปรัชญา อภิปรัชญา ญาณวิทยา จริยศาสตร์
             ตรรกะ ปรัชญาตะวันออก ปรัชญาสายอื่นๆ ได้
CLO 2  อธิบายแนวคิดปรัชญา วิพากษ์หรือเชื่อมโยงปรากฏการณ์ทางสังคม
             ได้
CLO 3
  ตระหนักถึงคุณธรรม จริยธรรม ประโยชน์สาธารณะ ที่มีผลต่อการ
             ดำรงชีวิตของตนเองและการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้
CLO 4  คิดเชิงวิพากษ์อย่างเป็นระบบได้

ผลลัพธ์การเรียนรู้หมวดวิชาศึกษาทั่วไปในรายวิชา

GELO 4    คิด วิเคราะห์ ได้อย่างมีเหตุผล และนำไปสู่การแก้ปัญหาได้
GELO 7    ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล คัดกรอง รวบรวม
                  วิเคราะห์ และนำเสนอได้
GELO 10  แสดงออกซึ่งความรับผิดชอบต่อตนเอง ผู้อื่น และสังคม
GELO 11  มีภาวะผู้นำ โดยปฏิบัติตนในฐานะผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงาน
                  ร่วมกับผู้อื่นได้

GELO 13  แสดงออกถึงทักษะการเป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน และพัฒนาตัวเองอย่าง
                  ต่อเนื่องในการวางแผนและจัดการชีวิตได้

GELO GEN67-132
4C GEN67-132

ทักษะในศตวรรษที่ 21 ที่จำเป็น (4C) ในรายวิชา

C 1    ทักษะการคิดวิเคราะห์ (Critical thinking)
C 2    ทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creativity thinking)
C 3    ทักษะการสื่อสาร (Communication)
C 4    ทักษะการทำงานร่วมกัน (Collaboration)

แผนการสอนและผลลัพธ์การเรียนรู้ของรายวิชา

สัปดาห์ เนื้อหารายวิชา ความรู้ ทักษะ จริยธรรม คุณลักษณ์ส่วนบุคคล
GELO4 GELO7 GELO10 GELO11 GELO13
CLO1 CLO2 CLO4 CLO4 CLO3 CLO3 CLO3 CLO4
1 แนะนำรายวิชา
2 รอยต่อปรัชญาโบราณ- สมัยใหม่ CLO3 CLO3
3 อภิปรัชญา (Metaphysic) CLO3 CLO3
4 ญาณวิทยา(Epistemology) CLO3 CLO3
5 จริยศาสตร์ (Ethic) CLO1 CLO2 CLO4
6 ตรรกะ (Logic) CLO3 CLO3
7 กิจกรรม Discussion on Social issue CLO1 CLO2 CLO4 CLO3 CLO3 CLO3 CLO4
8 กิจกรรม 2 ไม่รู้จักคนแต่รู้จักตัวตนด้วยแว่นปรัชญา CLO4 CLO4 CLO3 CLO3 CLO3 CLO4
9 กิจกรรม 3 โครงงานประจํารายวิชา CLO1 CLO2 CLO4 CLO4
10 สมัยใหม่และสํานักคิดภูมิธรร ม (Modernity and The Enlightenment)
11 หลังสมัยใหม่/ Post Modern CLO1 CLO2 CLO4
12 กิจกรรม 3 โครงงานประจํารายวิชา การทบทวนความรู้ในหัวข้อใช้ทําโครงงาน(Bibliography) CLO3 CLO3 CLO4
13 ปรัชญาตะวันออก(Eastern Philosophy)
14 ปรัชญาและศาสนา (Philosophy and Religion) CLO1 CLO2 CLO4
15 นำเสนอโครงงาน CLO1 CLO2 CLO4 CLO3 CLO3 CLO3 CLO4
16 สอบปลายภาค CLO1 CLO2 CLO4

ทีมผู้สอนในรายวิชา

ผศ.ปิยชาติ สึงตี
ผศ.ปิยชาติ สึงตี
อาจารย์ผู้ประสานงานและผู้สอน
ผศ.ดร.ทวีลักษณ์ พลราชม
ผศ.ดร.ทวีลักษณ์ พลราชม
อาจารย์ผู้สอน
ผศ.ดร.เขมนิจ วัฒนทินโชติ
ผศ.ดร.เขมนิจ วัฒนทินโชติ
อาจารย์ผู้สอน
ผศ.ดร.วิทยา อาภรณ์
ผศ.ดร.วิทยา อาภรณ์
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์มนวัธน์ พรหมรัตน์
อาจารย์มนวัธน์ พรหมรัตน์
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์กนกกาญจน์ เมืองแก้ว
อาจารย์กนกกาญจน์ เมืองแก้ว
อาจารย์ผู้สอน
ผศ.คอลิด มิดำ
ผศ.คอลิด มิดำ
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ ดร.จุฑาคภัสติ์ รัตนพันธ์
อาจารย์ ดร.จุฑาคภัสติ์ รัตนพันธ์
อาจารย์ผู้สอน