GEN67-142 การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและสภาวะโลกร้อน

คำอธิบายรายวิชา

รายวิชานี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนตระหนักถึงคุณค่าของสิ่งแวดล้อมและการใช้ประโยชน์ทรัพยากร โดยสอนหลักการของสิ่งแวดล้อม ทรัพยากร และระบบนิเวศที่สัมพันธ์กับมนุษย์ทั้งในระดับโลกและระดับท้องถิ่น ใช้กรณีศึกษาและการอภิปรายช่วยส่งเสริมความสามารถในวิเคราะห์กิจกรรมในชีวิตประจำวันที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมและสภาวะโลกร้อน นอกจากนี้ยังมุ่งส่งเสริมทักษะในการรับมือและการปรับตัวในการดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพและยั่งยืน โดยการบูรณาการแนวคิดการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืนภายใต้พหุวัฒนธรรม รายวิชานี้กระตุ้นให้ผู้เรียนมีจิตอาสาและสร้างกิจกรรมที่คำนึงถึงหลักการใช้ทรัพยากร การคมนาคม และการจัดการของเสียอย่างยั่งยืน ผ่านกิจกรรมอาชีพที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตลอดจนศึกษาบทบาทขององค์กรทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศในแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและปรับตัวต่อสภาวะโลกร้อน

หน่วยกิต         2 (1-2-3) 

การจัดการเรียนการสอน

สาขาวิชาการศึกษาทั่วไปมีการบริหารจัดการเรียนการสอนในรายวิชาแบบ Team Teaching มีผู้ประสานงานรายวิชาทำหน้าที่ประสานงานกับผู้สอน เพื่อดำเนินการจัดการเรียนสอนในรายวิชาตั้งแต่กระบวนการจัดทำรายวิชา วางแผนการสอน ดำเนินการสอน และการวัดผลประเมินผล มีจัดการเรียนการสอนเป็นกลุ่มเล็กกลุ่มละ 40-45 คน มีเครื่องมือการเรียนการสอน เกณฑ์การวัดประเมินผล และรูปแบบวิธีการจัดการเรียนการสอนที่เหมือนกันทุกกลุ่ม มีการบูรณาการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry-based Learning) เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาสังเกตสถานการณ์รอบตัว รู้จักตั้งคำถาม แสวงหาคำตอบ และประมวลคำตอบจากข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การซักถาม หรือการสืบค้นจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนประยุกต์สิ่งที่เรียนรู้ไปสู่การสร้างประสบการณ์ของตนเอง เพื่อตอบสนองการผลิตบัณฑิตที่พึงประสงค์และการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

CLO GEN67-142

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของรายวิชา

CLO 1  อธิบายถึงความสัมพันธ์ของสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศที่มีต่อมนุษย์
             ได้
CLO 2  แสดงออกถึงการมีจิตอาสา และตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากร อัน
             เป็นสาเหตุทำให้สิ่งแวดล้อมและภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง
CLO 3
  เสนอแนวทางในการรับมือกับปัญหาสิ่งแวดล้อมและสภาวะโลกร้อนใน
             ชีวิตประจำวันได้
CLO 4  เสนอกิจกรรมและการประกอบอาชีพตามหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน
             ได้

ผลลัพธ์การเรียนรู้หมวดวิชาศึกษาทั่วไปในรายวิชา

GELO 1 อธิบายแนวคิดและวิธีการปรับตัวท่ามกลางสถานการณ์ที่มีการ
                 เปลี่ยนแปลงในด้านต่าง ๆ ของสังคมเศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม
                 เพื่อเสริมสร้างความยั่งยืน
GELO 2 อธิบายคุณค่าวัฒนธรรมท้องถิ่นของตนเองโดยคำนึงถึงความ
                 แตกต่างของพหุวัฒนธรรม
GELO 4    คิด วิเคราะห์ ได้อย่างมีเหตุผล และนำไปสู่การแก้ปัญหาได้
GELO 7    ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล คัดกรอง รวบรวม
                  วิเคราะห์ และนำเสนอได้

GELO 10  แสดงออกซึ่งความรับผิดชอบต่อตนเอง ผู้อื่น และสังคม
GELO 11  มีภาวะผู้นำ โดยปฏิบัติตนในฐานะผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงาน
                  ร่วมกับผู้อื่นได้

GELO 12 แสดงออกซึ่งการเป็นผู้มีใจอาสา
GELO 13  แสดงออกถึงทักษะการเป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน และพัฒนาตัวเองอย่าง
                  ต่อเนื่องในการวางแผนและจัดการชีวิตได้

GELO GEN67-142
4C GEN67-142

ทักษะในศตวรรษที่ 21 ที่จำเป็น (4C) ในรายวิชา

C 1    ทักษะการคิดวิเคราะห์ (Critical thinking)
C 2    ทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creativity thinking)
C 3    ทักษะการสื่อสาร (Communication)
C 4    ทักษะการทำงานร่วมกัน (Collaboration)

แผนการสอนและผลลัพธ์การเรียนรู้ของรายวิชา

สัปดาห์ เนื้อหารายวิชา ความรู้ ทักษะ จริยธรรม คุณลักษณ์ส่วนบุคคล
GELO1 GELO2 GELO4 GELO7 GELO10 GELO11 GELO12 GELO13
CLO3 CLO1 CLO1 CLO3 CLO1 CLO3 CLO4 CLO2 CLO4 CLO4 CLO2 CLO3 CLO4
1 แนะนำรายวิชา
2 ระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม CLO3 CLO3 CLO2 CLO4 CLO4 CLO2 CLO4
3 ผลกระทบของปัญหาสิ่งแวดล้อม CLO1 CLO1 CLO2 CLO2
4 ภาวะโลกร้อน CLO3 CLO3 CLO2 CLO2 CLO3
5 ผลกระทบของภาวะโลกรวน CLO3 CLO3 CLO2 CLO2
6 นำเสนอโครงร่าง กิจกรรมอาชีพที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม CLO3 CLO2
7 การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม  CLO3 CLO3 CLO2 CLO2 CLO3
8 การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ CLO3 CLO2 CLO2
9 มาตรการกฎหมายสิ่งแวดล้อม CLO3 CLO2 CLO2 CLO3
10 เศรษฐกิจสีเขียวและการพัฒนาที่ยั่งยืน CLO3 CLO2 CLO2
11 นำเสนอความก้าวหน้าอาชีพที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม CLO2
12 เศรษฐกิจสีเขียว การพัฒนาที่ยั่งยืน CLO2 CLO2 CLO4
13 การบริโภคที่ยั่งยืน CLO2 CLO4 CLO2 CLO4
14 นำเสนออาชีพที่ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของข้าพเจ้า CLO3 CLO3 CLO4 CLO4 CLO4 CLO4
15 สรุปเนื้อหารายวิชา
16 สอบปลายภาค CLO3 CLO1 CLO1 CLO3

ทีมผู้สอนในรายวิชา

ผศ.เจนจิรา แก้วรัตน์
ผศ.เจนจิรา แก้วรัตน์
อาจารย์ผู้ประสานงานและผู้สอน
อาจารย์สุธีระ ทองขาว
อาจารย์สุธีระ ทองขาว
อาจารย์ผู้สอน
ผศ.ดร.รุ่งเรือง จันทา
ผศ.ดร.รุ่งเรือง จันทา
อาจารย์ผู้สอน
ผศ.ดร.จุฑามาศ รัตติกาลสุขะ
ผศ.ดร.จุฑามาศ รัตติกาลสุขะ
อาจารย์ผู้สอน
ผศ.ดร.ฝนทิพย์ มากเกลี้ยง
ผศ.ดร.ฝนทิพย์ มากเกลี้ยง
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ ดร.ศิริพร ฉิมพลี
อาจารย์ ดร.ศิริพร ฉิมพลี
อาจารย์ผู้สอน
ผศ.ดร.สุกัลญา หลีแจ้
ผศ.ดร.สุกัลญา หลีแจ้
อาจารย์ผู้สอน
ผศ.ดร.กรรณิกา ทองขาว
ผศ.ดร.กรรณิกา ทองขาว
อาจารย์ผู้สอน