GEN67-142 การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและสภาวะโลกร้อน
คำอธิบายรายวิชา
รายวิชานี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนตระหนักถึงคุณค่าของสิ่งแวดล้อมและการใช้ประโยชน์ทรัพยากร โดยสอนหลักการของสิ่งแวดล้อม ทรัพยากร และระบบนิเวศที่สัมพันธ์กับมนุษย์ทั้งในระดับโลกและระดับท้องถิ่น ใช้กรณีศึกษาและการอภิปรายช่วยส่งเสริมความสามารถในวิเคราะห์กิจกรรมในชีวิตประจำวันที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมและสภาวะโลกร้อน นอกจากนี้ยังมุ่งส่งเสริมทักษะในการรับมือและการปรับตัวในการดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพและยั่งยืน โดยการบูรณาการแนวคิดการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืนภายใต้พหุวัฒนธรรม รายวิชานี้กระตุ้นให้ผู้เรียนมีจิตอาสาและสร้างกิจกรรมที่คำนึงถึงหลักการใช้ทรัพยากร การคมนาคม และการจัดการของเสียอย่างยั่งยืน ผ่านกิจกรรมอาชีพที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตลอดจนศึกษาบทบาทขององค์กรทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศในแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและปรับตัวต่อสภาวะโลกร้อน
หน่วยกิต 2 (1-2-3)
การจัดการเรียนการสอน
สาขาวิชาการศึกษาทั่วไปมีการบริหารจัดการเรียนการสอนในรายวิชาแบบ Team Teaching มีผู้ประสานงานรายวิชาทำหน้าที่ประสานงานกับผู้สอน เพื่อดำเนินการจัดการเรียนสอนในรายวิชาตั้งแต่กระบวนการจัดทำรายวิชา วางแผนการสอน ดำเนินการสอน และการวัดผลประเมินผล มีจัดการเรียนการสอนเป็นกลุ่มเล็กกลุ่มละ 40-45 คน มีเครื่องมือการเรียนการสอน เกณฑ์การวัดประเมินผล และรูปแบบวิธีการจัดการเรียนการสอนที่เหมือนกันทุกกลุ่ม มีการบูรณาการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry-based Learning) เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาสังเกตสถานการณ์รอบตัว รู้จักตั้งคำถาม แสวงหาคำตอบ และประมวลคำตอบจากข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การซักถาม หรือการสืบค้นจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนประยุกต์สิ่งที่เรียนรู้ไปสู่การสร้างประสบการณ์ของตนเอง เพื่อตอบสนองการผลิตบัณฑิตที่พึงประสงค์และการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของรายวิชา
CLO 1 อธิบายถึงความสัมพันธ์ของสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศที่มีต่อมนุษย์
ได้
CLO 2 แสดงออกถึงการมีจิตอาสา และตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากร อัน
เป็นสาเหตุทำให้สิ่งแวดล้อมและภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง
CLO 3 เสนอแนวทางในการรับมือกับปัญหาสิ่งแวดล้อมและสภาวะโลกร้อนใน
ชีวิตประจำวันได้
CLO 4 เสนอกิจกรรมและการประกอบอาชีพตามหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน
ได้
ผลลัพธ์การเรียนรู้หมวดวิชาศึกษาทั่วไปในรายวิชา
GELO 1 อธิบายแนวคิดและวิธีการปรับตัวท่ามกลางสถานการณ์ที่มีการ
เปลี่ยนแปลงในด้านต่าง ๆ ของสังคมเศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม
เพื่อเสริมสร้างความยั่งยืน
GELO 2 อธิบายคุณค่าวัฒนธรรมท้องถิ่นของตนเองโดยคำนึงถึงความ
แตกต่างของพหุวัฒนธรรม
GELO 4 คิด วิเคราะห์ ได้อย่างมีเหตุผล และนำไปสู่การแก้ปัญหาได้
GELO 7 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล คัดกรอง รวบรวม
วิเคราะห์ และนำเสนอได้
GELO 10 แสดงออกซึ่งความรับผิดชอบต่อตนเอง ผู้อื่น และสังคม
GELO 11 มีภาวะผู้นำ โดยปฏิบัติตนในฐานะผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงาน
ร่วมกับผู้อื่นได้
GELO 12 แสดงออกซึ่งการเป็นผู้มีใจอาสา
GELO 13 แสดงออกถึงทักษะการเป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน และพัฒนาตัวเองอย่าง
ต่อเนื่องในการวางแผนและจัดการชีวิตได้


ทักษะในศตวรรษที่ 21 ที่จำเป็น (4C) ในรายวิชา
C 1 ทักษะการคิดวิเคราะห์ (Critical thinking)
C 2 ทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creativity thinking)
C 3 ทักษะการสื่อสาร (Communication)
C 4 ทักษะการทำงานร่วมกัน (Collaboration)
แผนการสอนและผลลัพธ์การเรียนรู้ของรายวิชา
สัปดาห์ | เนื้อหารายวิชา | ความรู้ | ทักษะ | จริยธรรม | คุณลักษณ์ส่วนบุคคล | |||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
GELO1 | GELO2 | GELO4 | GELO7 | GELO10 | GELO11 | GELO12 | GELO13 | |||||||
CLO3 | CLO1 | CLO1 | CLO3 | CLO1 | CLO3 | CLO4 | CLO2 | CLO4 | CLO4 | CLO2 | CLO3 | CLO4 | ||
1 | แนะนำรายวิชา | |||||||||||||
2 | ระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม | CLO3 | CLO3 | CLO2 | CLO4 | CLO4 | CLO2 | CLO4 | ||||||
3 | ผลกระทบของปัญหาสิ่งแวดล้อม | CLO1 | CLO1 | CLO2 | CLO2 | |||||||||
4 | ภาวะโลกร้อน | CLO3 | CLO3 | CLO2 | CLO2 | CLO3 | ||||||||
5 | ผลกระทบของภาวะโลกรวน | CLO3 | CLO3 | CLO2 | CLO2 | |||||||||
6 | นำเสนอโครงร่าง กิจกรรมอาชีพที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม | CLO3 | CLO2 | |||||||||||
7 | การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม | CLO3 | CLO3 | CLO2 | CLO2 | CLO3 | ||||||||
8 | การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ | CLO3 | CLO2 | CLO2 | ||||||||||
9 | มาตรการกฎหมายสิ่งแวดล้อม | CLO3 | CLO2 | CLO2 | CLO3 | |||||||||
10 | เศรษฐกิจสีเขียวและการพัฒนาที่ยั่งยืน | CLO3 | CLO2 | CLO2 | ||||||||||
11 | นำเสนอความก้าวหน้าอาชีพที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม | CLO2 | ||||||||||||
12 | เศรษฐกิจสีเขียว การพัฒนาที่ยั่งยืน | CLO2 | CLO2 | CLO4 | ||||||||||
13 | การบริโภคที่ยั่งยืน | CLO2 | CLO4 | CLO2 | CLO4 | |||||||||
14 | นำเสนออาชีพที่ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของข้าพเจ้า | CLO3 | CLO3 | CLO4 | CLO4 | CLO4 | CLO4 | |||||||
15 | สรุปเนื้อหารายวิชา | |||||||||||||
16 | สอบปลายภาค | CLO3 | CLO1 | CLO1 | CLO3 |
ทีมผู้สอนในรายวิชา

ผศ.เจนจิรา แก้วรัตน์
อาจารย์ผู้ประสานงานและผู้สอน

อาจารย์สุธีระ ทองขาว
อาจารย์ผู้สอน

ผศ.ดร.รุ่งเรือง จันทา
อาจารย์ผู้สอน

ผศ.ดร.จุฑามาศ รัตติกาลสุขะ
อาจารย์ผู้สอน

ผศ.ดร.ฝนทิพย์ มากเกลี้ยง
อาจารย์ผู้สอน

อาจารย์ ดร.ศิริพร ฉิมพลี
อาจารย์ผู้สอน

ผศ.ดร.สุกัลญา หลีแจ้
อาจารย์ผู้สอน
