GEN67-162 การวางแผนการเงินและการจัดการชีวิต

คำอธิบายรายวิชา

รายวิชานี้ศึกษาการวางแผนการเงิน การลงทุน และการบริหารยุคใหม่ การคิดเชิงสร้างสรรค์และนวัตกรรม การกำหนดเป้าหมายชีวิตและการทำงาน การมีความมุ่งมั่นและมีทัศนคติในการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ความฉลาดทางอารมณ์ ทักษะการตัดสินใจ การคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ศาสตร์และศิลป์ในการใช้ชีวิตอย่างอย่างเป็นระบบ นอกจากนี้รายวิชานี้มุ่งเน้นให้นักศึกษามีจริยธรรมและมีความรับผิดชอบต่อสังคม

หน่วยกิต         2 (1-2-3) 

การจัดการเรียนการสอน

สาขาวิชาการศึกษาทั่วไปมีการบริหารจัดการเรียนการสอนในรายวิชาแบบ Team Teaching มีผู้ประสานงานรายวิชาทำหน้าที่ประสานงานกับผู้สอน เพื่อดำเนินการจัดการเรียนสอนในรายวิชาตั้งแต่กระบวนการจัดทำรายวิชา วางแผนการสอน ดำเนินการสอน และการวัดผลประเมินผล มีจัดการเรียนการสอนเป็นกลุ่มเล็กกลุ่มละ 40-45 คน มีเครื่องมือการเรียนการสอน เกณฑ์การวัดประเมินผล และรูปแบบวิธีการจัดการเรียนการสอนที่เหมือนกันทุกกลุ่ม มีการบูรณาการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry-based Learning) เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาสังเกตสถานการณ์รอบตัว รู้จักตั้งคำถาม แสวงหาคำตอบ และประมวลคำตอบจากข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การซักถาม หรือการสืบค้นจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนประยุกต์สิ่งที่เรียนรู้ไปสู่การสร้างประสบการณ์ของตนเอง เพื่อตอบสนองการผลิตบัณฑิตที่พึงประสงค์และการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

CLO GEN67-162

ผลลัพธ์การเรียนรู้ของรายวิชา

CLO 1  ประยุกต์การวางแผนการเงินและรูปแบบการบริหารยุคใหม่ การคิดเชิง
             สร้างสรรค์และนวัตกรรม เพื่อการจัดการชีวิต
CLO 2  ประยุกต์ความรู้ด้านการจัดการชีวิตเพื่อกำหนดเป้าหมายชีวิตและการ
             แก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
CLO 3
  แสดงออกถึงทัศนคติในการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
CLO 4  คิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผลและสามารถจัดการอารมณ์ได้ตาม
             สถานการณ์
CLO 5  การเป็นผู้มีจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม

ผลลัพธ์การเรียนรู้หมวดวิชาศึกษาทั่วไปในรายวิชา

GELO 3    ประยุกต์แนวคิดการจัดการนวัตกรรมเพื่อแสวงหาโอกาสในการ
                 พัฒนาอาชีพ

GELO 4    คิด วิเคราะห์ ได้อย่างมีเหตุผล และนำไปสู่การแก้ปัญหาได้
GELO 7    ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล คัดกรอง รวบรวม
                  วิเคราะห์ และนำเสนอได้

GELO 10  แสดงออกซึ่งความรับผิดชอบต่อตนเอง ผู้อื่น และสังคม
GELO 11  มีภาวะผู้นำ โดยปฏิบัติตนในฐานะผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงาน
                  ร่วมกับผู้อื่นได้

GELO 13  แสดงออกถึงทักษะการเป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน และพัฒนาตัวเองอย่าง
                  ต่อเนื่องในการวางแผนและจัดการชีวิตได้

GELO GEN67-162
4C GEN67-162

ทักษะในศตวรรษที่ 21 ที่จำเป็น (4C) ในรายวิชา

C 1    ทักษะการคิดวิเคราะห์ (Critical thinking)
C 2    ทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creativity thinking)
C 3    ทักษะการสื่อสาร (Communication)
C 4    ทักษะการทำงานร่วมกัน (Collaboration)

แผนการสอนและผลลัพธ์การเรียนรู้ของรายวิชา

สัปดาห์ เนื้อหารายวิชา ความรู้ ทักษะ จริยธรรม คุณลักษณ์ส่วนบุคคล
GELO3 GELO4 GELO7 GELO10 GELO11 GELO13
CLO1 CLO2 CLO4 CLO1 CLO5 CLO5 CLO3
1 แนะนำรายวิชา
2 Overview โลกปัจจุบัน ความวุ่นวาย ความโกลาหล
3 การกำหนดเป้าหมายในชีวิตและการบริหารจัดการตนเอง CLO5
4 การวางแผนการเงินและบริหารยุคใหม่เพื่อความยั่งยืน CLO1 CLO1
5 เส้นทางอาชีพ (Career path) และการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง CLO2
6 การบริหารรายได้และการจัดการความเสี่ยง CLO1 CLO1 CLO5
7 พื้นฐานการลงทุนและการจัดการภาษีส่วนบุคคล CLO1
8 การบริหารความมั่งคั่ง (Wealth management)  CLO1 CLO1 CLO5 CLO3
9 การคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creativity) และนวัตกรรม (Innovation) เพื่อการจัดการชีวิตอย่างยั่งยืน) CLO1
10 การเปลี่ยนแปลงตนเองเพื่อพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและการเปิดรับสิ่งใหม่
11 การเรียนมหาวิทยาลัยอย่างมืออาชีพ: ประสบการณ์จากนักเรียนไทยในต่างประเทศ
12 การคิดอย่างมีวิจารณญาณและความสามารถในการจัดการอารมณ์ตนเอง CLO4
13 การแก้ปัญหาและการอยู่ร่วมกับคนอื่นในสังคม CLO5 CLO5 CLO3
14 การนำเสนอผลงาน Poster การตั้งเป้าหมายและบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ CLO5 CLO5 CLO3
15 สรุป/ติดตามงาน แลกเปลี่ยนมุมมองความคิดเห็น

ทีมผู้สอนในรายวิชา

ผศ.ดร.ทวีลักษณ์ พลราชม
ผศ.ดร.ทวีลักษณ์ พลราชม
อาจารย์ผู้ประสานงานและผู้สอน
อาจารย์นรากร สุวรรณโชติ
อาจารย์นรากร สุวรรณโชติ
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ปิยนุช ขุนสวัสดิ์
อาจารย์ปิยนุช ขุนสวัสดิ์
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ ดร.จตุพร ปานทอง
อาจารย์ ดร.จตุพร ปานทอง
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ ดร.สัณหณัฐ เกษรสิทธิ์
อาจารย์ ดร.สัณหณัฐ เกษรสิทธิ์
อาจารย์ผู้สอน