สารจากคณบดีสำนักวิชาพหุภาษาและการศึกษาทั่วไป
รายงานผลการดำเนินการในปีงบประมาณ 2564 ของสำนักวิชา
เรียน ผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่าน
ในปีงบประมาณ 2564 ที่ผ่านมา (1 ตุลาคม 2563 – 30 กันยายน 2564) นับเป็นอีกหนึ่งปีแห่งเป็นความท้าทายสำหรับการปฏิบัติงานของสำนักวิชาพหุภาษาและการศึกษาทั่วไป เนื่องจากวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ที่ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบกับปีงบประมาณ 2563 สำนักวิชามีการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ดังนี้
ด้านการพัฒนาองค์กร
- จัดทำนโยบายการบริหารสำนักวิชา 16 ด้าน และแผนยุทธศาสตร์ระยะ 5 ปี พ.ศ. 2564 – 2568 เป็นแนวทางการบริหารจัดการสำนักวิชา ภายใต้วิสัยทัศน์ “เป็นองค์กรทางวิชาการด้านการศึกษาทั่วไปชั้นนำของประเทศไทย”
- สร้างความเปลี่ยนแปลงในองค์กรในทุกมิติ ทำให้คะแนนการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับสำนักวิชาเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด จาก 3.90 ในปี 2563 เป็น 4.87 ในปี 2564 เป็นคะแนนที่สูงขึ้นถึง 125%
- พัฒนาระบบการกำกับดูแลองค์การ บริหารความเสี่ยง และ ควบคุมภายในที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ผลสำเร็จของหน่วยงานคิดเป็นคะแนนเท่ากับ 36.46 หรือ 91.2% จากคะแนนเต็ม 40 และเป็นคะแนนที่สูงขึ้นถึง 105% จาก 32.80 ในปีงบประมาณ 2563
- เพิ่มจำนวนอาจารย์ที่ได้รับประกาศนียบัตรการเป็นผู้สอนมืออาชีพตามกรอบ UKPSF จาก 20 เป็น 40 คน คิดเป็น 91% ของจำนวนอาจารย์ทั้งหมดที่มีคุณสมบัติตามเกณฑ์ 44 คน
- เพิ่มจำนวนอาจารย์ที่มีตำแหน่งทางวิชาการจาก 6 เป็น 11 คน และมีอาจารย์ 5 คน ที่ผลงานกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาจากผู้ทรงคุณวุฒิ
- เพิ่มจำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอกจาก 13 เป็น 18 คน
- จัดทำจดหมายข่าวรายเดือนของสำนักวิชา (SOLGEN Newsletter) เพื่อสื่อสารกับสาธารณชน
ด้านการจัดการเรียนการสอน
- ปฏิรูปโครงสร้างหมวดการศึกษาทั่วไป พ.ศ. 2564 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้พร้อมกับโลกยุค Next Normal เพิ่มรายวิชาภาษาจีน ปัญญาประดิษฐ์ และธุรกิจในโลกยุค Post-COVID
- พัฒนาคุณภาพการสอนทั้งแบบ Onsite และ Online : อาจารย์ทุกคนได้รับผลประเมินการสอนในระดับ 4.00 ขึ้นไป จาก 5.00 และ 38% ได้ผลประเมินในระดับ 4.50 ขึ้นไป
- ส่งเสริมการเรียนรู้ในทุกที่ทุกเวลาของนักศึกษา : จัดทำ 100% ของรายวิชาในหมวดการศึกษาทั่วไปบนระบบ WU e-learning
- ลดสัดส่วนของนักศึกษาที่ได้รับเกรด F จากการเรียนหมวดการศึกษาทั่วไปเหลือเพียง 0.1%
- พัฒนาความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของนักศึกษา ทำให้จำนวนนักศึกษาแรกเข้าที่มีความสามารถในระดับ CEFR A1 ลดลงจาก 805 เป็น 235 คน ภายในระยะเวลา 2 ปี ขณะเดียวกันก็เพิ่มจำนวนนักศึกษาในระดับ A2 จาก 627 เป็น 1,021 คน และระดับ B1 เพิ่มจาก 69 เป็น 243 คน
- จัดกิจกรรมส่งเสริมการพัฒนาทักษะและการเรียนรู้นอกห้องเรียนเป็นประจำทุกเดือน
- จัดทำสื่อสมัยใหม่เพื่อส่งเสริมการจัดการศึกษา อาทิ วิดีโอแนะนำรายวิชา และวิดีโอแนะนำการเตรียมตัวก่อนสอบ เป็นต้น เพื่อให้การบริการมีความทันสมัย มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพและสามารถตอบสนองตรงตามความต้องการของนักศึกษา
ด้านการวิจัย
- เพิ่มจำนวนบทความตีพิมพ์ในฐานข้อมูล SCOPUS จาก 27 เป็น 48 บทความ
- ยกระดับคุณภาพของงานวิจัย เพิ่มสัดส่วนของบทความวิจัยในวารสารระดับ Q1 และ Q2 จาก 62% เป็น 85%
- เพิ่มสัดส่วนของจำนวนบทความวิจัยต่ออาจารย์จาก 48.2% เป็น 60% นับเป็นค่าที่สูงที่สุดอันดับ 1 ของสำนักวิชากลุ่มสังคมศาสตร์ และ อันดับ 3 ของสำนักวิชาทั้งหมดในมหาวิทยาลัย โดยเป็นความสำเร็จต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ของสำนักวิชา
- ขยายความร่วมมือทางวิชาการในระดับนานาชาติ : 21% ของจำนวนบทความในวารสารระดับ Q1 และ Q2 เป็นงานวิจัยที่ทำร่วมกับนักวิชาการจากสถาบันในต่างประเทศ
- เพิ่มทุนวิจัยจากหน่วยงานภายนอกจาก 1,540,695 เป็น 8,596,952 บาท คิดการเพิ่มขึ้น 558%
ด้านบริการวิชาการ
- เพิ่มจำนวน “โครงการบริการวิชาการเชิงสังคม” จาก 3 เป็น 11 โครงการ
- จัดทำ “โครงการบริการวิชาการภาษาอังกฤษ” ซึ่งมีบริการภาษาอังกฤษต่างๆ เช่น ศูนย์ทดสอบ WUTEP, English Camp, ศูนย์ตรวจสอบภาษาอังกฤษ, การอบรมผู้สอนภาษาอังกฤษ และ ศูนย์อบรม TOEIC
- เพิ่มรายได้จากการบริการวิชาการจาก 139,800 เป็น 249,750 บาท คิดเป็นการเพิ่มขึ้น 179%
ด้านการสร้างความร่วมมือกับเครือข่ายทั้งภายในและภายนอกประเทศ
- ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (Memorandum of Understanding: MOU) กับโรงเรียนเบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช ในเรื่องการจัดทดสอบและอบรมภาษาอังกฤษ
- ลงนาม MOU กับ Batangas State University ประเทศฟิลิปปินส์ ในเรื่องการร่วมมือทางวิชาการระหว่างประเทศ
การเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นในระยะเวลาเพียง 1 ปีที่ผ่านมาเป็นเครื่องยืนยันถึงพลังและความมุ่งมั่นของบุคลากรทุกคนของสำนักวิชาฯ ที่ร่วมกันทำงานอย่างเต็มที่ในการขับเคลื่อนองค์กรเพื่อเป็นกำลังหลักที่สนับสนุนมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์สู่การเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทยและโลก ต่อไป
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. พงศธร เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา
รักษาการแทนคณบดีสำนักวิชาพหุภาษาและการศึกษาทั่วไป
ตุลาคม 2564
